Biến đổi 1 bài hát bất kỳ theo style Chipmunks! Phần mềm sử dụng: Adobe Audition
* Độ khó: Dưới mức trung bình
* Thời gian thực hiện: 5 phút
Bước 1: Mở phần mềm Adobe Audition ra, nhấn tổ hợp Ctrl+O để chọn bài hát gốc
mà bạn muốn biến thành "xì-tai" Chipmunks. Ở đây tớ chọn bài “Cô bé mùa
đông” ná...
Bước 2: Bạn vào thẻ Effect a Time/Pitcha Stretch
Bước 3: Lúc này, Adobe Auditon sẽ hiện ra một bảng như ở phía dưới. Ở cột
Preset, nhấp chuột chọn Raise Pitch. Ở cột bên phải, tick vào Hight
Precision và Pitch Shift (preserves tempo) rồi điều chỉnh Hight Pitch
phù hợp để được giọng Sóc như ý muốn. Ở bài “Cô bé mùa đông” này tớ chọn
Hight Pitch là 62. Nhấn OK 1 phát, sau đó bấm tổ hợp phím Ctrl + Shift +
S để lưu tác phẩm của bạn vào nhé!
- Chú ý: Không phải cứ chỉnh Hight Pitch thế nào cũng được đâu
teens ạ! Chỉnh thấp quá thì nó sẽ léo nhéo không nghe được gì, chỉnh cao
quá thì sẽ ồm ồm và cũng không nghe được gì nốt. Cách tốt nhất là chỉnh
từ khoảng 60-70 là sẽ nghe giống Chipmunk nhất đấy.
Hướng dẫn mix nhạc bằng CEP/Adobe Bước 1: Làm đều tiếng (Dynamic Processing) - cái này thì chắc ai cũng biết
công dụng nó là vuốt cho đều tiếng lại để ko còn lồi lõm chỗ to chỗ nhỏ.
Các thông số như sau :
CHỐNG CHỈ ĐỊNH: Không xài cho melody (chỉ dùng khi voice quá yếu) còn lại thì nên tránh vì nó làm mất tiếng ngân, luyến lái của melody
Bước 2: Voice của mọi người thu vào thường bị mỏng và trầm, để khắc phục tình
trạng đó, làm cho tiếng của bạn dày và trầm bổng hơn vào trong phần
Effect, chọn Chorus, chọn 5 Voice Pro và giảm số voice xuống còn 2
thôi.. Bước này khá đơn giản, VÀ ÁP DỤNG CHO TẤT CẢ CÁC TRACK KO PHÂN
BIỆT BÈ HAY CHÍNH
Bước 3: Để tiếng vang (Echo). bước này nếu làm ko khéo sẽ biến rap của bạn
thành nhạc V-pop. thường cái này chỉ dành cho Melody nhưng nếu thích vẫn
có thể cho vào rap với những đúng thông số vừa vặn nhất như hình bên
dưới. Công dụng của nó là giúp cho voice bạn có chiều sâu, có tiếng
ngân, tiếng vang xa hơn nhưng vẫn không bị phô
CHỐNG CHỈ ĐỊNH : Dùng effect này cho voice rap thì để độ
lớn ở mức từ 20 đến 30 là vừa, còn đối với voice melody đỉnh thì đẩy
càng cao nghe càng hay, tiếng vang bay xa .
Ngoài ra còn khuyến mãi thêm 2 thông số nữa cho bạn tùy ý sử dụng
theo sở thích của mình, các mức Delay và Decay đều ở mức chuẩn, bạn chỉ
cần tăng giảm volume theo độ lớn của beat là ổn
Bước 4: Để tiếng cao (Studio Reverb). bước này theo kinh nghiệm thì chỉ để
vào track bè (track 2) thôi vì nếu để ở cả track chính thì voice nghe
cao bổng nhưng bị mỏng đi. Để ở track 2 cho nó hoà vào track chính để
nghe vừa dày tiếng vừa cao cao (lý thú lắm ).
Thông số mà tui xài là như thế này, tuy nhu cầu sử dụng mà các
bạn có thể chỉnh lại cho phù hợp, nếu dùng đúng những thông số này thì
thứ duy nhất mà bạn quan tâm là Original Signal (Dry) và Reverb ở phía
dưới (Wet) để chỉnh độ khô và độ ướt của cái voice cao này theo rap hay
pop thôi
CHỐNG CHỈ ĐỊNH : như đã nói là chỉ để cho track 2 mà thôi,
sau khi để vào thì pan nhẹ track này sang trái hay phải khoảng 10. lý
do là để cho nó đừng chói tai quá
Bước 5 (Tùy chọn): Để Delay. Công dụng của delay là để pan tiếng của bạn sang 2 bên.
Kinh nghiệm bản thân của tui thấy thì nó chỉ dùng cho track 3 (track bè
dậm) đã nói ở trên (còn lý do vì sao thì làm thử đi roài biết). Chỉ thế
thôi, nhưng nếu bạn muốn sử dụng ở đâu đó khác cho hay thì tùy, thông số
pan như sau (thông số này của lil Stone trong Newstyle9z)
PHỤ LỤC : ++ Sau khi đã thu hoàn chỉnh và vừa ý với bài nhạc của mình thì bạn
nên có thêm vài thao tác nhỏ để tăng độ bén (hoặc độ trầm) của vocal lên
theo ý thích của mình bằng cách tinh chỉnh các thông số trong EQ như HI
– MID – LO. Trong đó để HI nhiều thì tiếng bén, để LO nhiều thì tiếng
trầm.
++ Trong Vocal của bạn, nếu muốn tạo tí hiệu ứng bay nhảy, chạy qua lại trái phải thì có thể dùng hiệu ứng như sau.
Mix giọng giống đang nói điện thoại: Vào Effects -> Filters -> FFT Filter
Chúc các bạn thành công!